การฟัง คือ การรับรู้จากเสียงที่ได้ยิน และสามารถตีความ จับความหมาย ที่ได้ยินเสียงขึ้นอยู่กับสติปัญญา
การพูด คือ การใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาอาการ เพื่อถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด ความรู้ ประสบการณ์
ตลอดจนความต้องการของผู้พูดให้ผู้ฟังได้รับรู้ และเกิดการตอบสนอง
เด็กอนุบาล 1 พูดติดอ่าง ย้ำคำพูดตัวเอง
เด็กอนุบาล 2 พูดเป็นประโยคสั้นๆ
เด็กอนุบาล 3 ประโยคจะสมบูรณ์แบบ เริ่มนำเอาวิดิทัศน์มาใช้ในการพูด
การอ่าน คือ การรับรู้ความหมายของคำ สัญลักษณ์ ความรู้ ความคิด ความรู้สึกและจินตนาการของผู้เขียน
การอ่านของเด็กเริ่มตั้งแต่วัย ทารก ก่อน 10 เดือน เด็กเริ่มปรับหน่วยเสียง วัยกระเตาะแตก 1-2 ปี
ส่งเสริมการอ่าน
- นิทาน
- กลอน
- ร้องเพลง
การเขียน คือ การเขียนถ่ายทอดเรื่องราวความคิดออกมาอย่างมีความหมาย
การเขียน แบ่งออก 2 อย่าง
อายุ 2 - 4 ปี เขียนสะเปาะสะปะ
อายุ 4 - 7 ปี การเขียนเริ่มมีความหมายชัดเจนยิ่งขึ้น
การพัฒนาการเขียน
- ขีดเขียน
- ก - ฮ
อวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการเขียน
- มือ
- ตา
- สติปัญญา
- สิ่งแวดล้อม
กิจกรรมที่ส่งเสริมการเขียน
- กิจกรรมภายในครอบครัว
- กิจกรรมจากทางโรงเรียน เช่น กิจกรรมศิลปะสร้างรรค์
สิ่งที่ได้รับและสามารถนำเอาไปใช้ในอนาคต
สามารถรู้และเข้าใจต่อเด็กในแต่ละวัยว่ามีความสามารถในการเรียนรู้อย่างไร เรารู้จักสอนได้อย่างถูกวิธีและตามวัยที่พอเหมาะสำหรับตัวเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น