วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 ประจำวันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน 2557

บันทึกการเรียน
        นำเสนองาน หัวข้อ ฟัง พูด อ่าน เขียน ของกลุ่ม 101,102.       
การฟัง คือ การรับรู้จากเสียงที่ได้ยิน และสามารถตีความ จับความหมาย ที่ได้ยินเสียงขึ้นอยู่กับสติปัญญา

การพูด คือ  การใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาอาการ  เพื่อถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด  ความรู้  ประสบการณ์  
ตลอดจนความต้องการของผู้พูดให้ผู้ฟังได้รับรู้ และเกิดการตอบสนอง
เด็กอนุบาล 1 พูดติดอ่าง ย้ำคำพูดตัวเอง
เด็กอนุบาล 2 พูดเป็นประโยคสั้นๆ
เด็กอนุบาล 3 ประโยคจะสมบูรณ์แบบ เริ่มนำเอาวิดิทัศน์มาใช้ในการพูด
การอ่าน คือ การรับรู้ความหมายของคำ  สัญลักษณ์  ความรู้  ความคิด  ความรู้สึกและจินตนาการของผู้เขียน
การอ่านของเด็กเริ่มตั้งแต่วัย ทารก ก่อน 10 เดือน  เด็กเริ่มปรับหน่วยเสียง วัยกระเตาะแตก 1-2 ปี
ส่งเสริมการอ่าน
- นิทาน
- กลอน 
- ร้องเพลง
การเขียน คือ การเขียนถ่ายทอดเรื่องราวความคิดออกมาอย่างมีความหมาย
    การเขียน แบ่งออก  2 อย่าง
อายุ 2 - 4 ปี เขียนสะเปาะสะปะ
อายุ 4 - 7 ปี การเขียนเริ่มมีความหมายชัดเจนยิ่งขึ้น
      การพัฒนาการเขียน
- ขีดเขียน
- ก - ฮ
        อวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการเขียน
- มือ 
- ตา
- สติปัญญา
- สิ่งแวดล้อม
          กิจกรรมที่ส่งเสริมการเขียน
- กิจกรรมภายในครอบครัว
- กิจกรรมจากทางโรงเรียน เช่น กิจกรรมศิลปะสร้างรรค์

สิ่งที่ได้รับและสามารถนำเอาไปใช้ในอนาคต
 สามารถรู้และเข้าใจต่อเด็กในแต่ละวัยว่ามีความสามารถในการเรียนรู้อย่างไร เรารู้จักสอนได้อย่างถูกวิธีและตามวัยที่พอเหมาะสำหรับตัวเด็ก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น