วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกครั้งที่ 5 ประจำวันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน 2557

บันทึกการเรียน





ภาษาธรรมชาติ  (Whole Language) คือ การเรียนภาษาแบบองค์รวม
Kenneth Goodman เสนอแนวคิด การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
ทฤษฎีที่อิทธิพลต่อการสอนแบบธรรมชาติ
Deway >> Piaget >> Vygotsky >> Haliway
- เด็กจะรู้ภาษาจากการลงมือ
- เด็กจะรู้จากกิจกรรม สัมผัส จับต้องได้
- เด็กจะเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อม รอบตัว 
        การสอนภาษาธรรมชาติ
- สอนแบบบูรณาการ/องค์รวม
- สอนสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
- สอนสิ่งใกล้ตัวเด็กและชีวิตประจำวัน
- สอนแทรกฝึกหัดทักษะ การฟัง พูด อ่าน เขียน ไปกับกิจกรรม
- ไม่เข้มงวดกับการท่องสะกด
- ไม่บังคับให้เขียน
          ธรรมชาติเด็กปฐมวัย
- ชอบเลียนแบบคนรอบข้าง
- ชอบเลียนรู้สิ่งใหม่ๆ
- ชอบซักถาม
- ชอบสนใจสิ่งรอบๆตัว
       หลักการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
- การจัดสภาพแวดล้อม.     - การสื่อสารที่มีความหมาย.  - เป็นแบบอย่างที่ดี
- การตั้งความหวังกับเด็ก.   - การคาดคะเน.                 - การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
- ยอมรับนับถือ.                - สร้างความเชื่อมั่น
            บทบาทครู
- ครูคาดหวังแต่ละคนแตกต่างกัน
- ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุน การอ่าน การเขียน
- ควรยอมรับกับไม่ครบถ้วน
- สร้างความสนใจคำและสิ่งพิมพ์

            ผู้ที่ถ่ายทอดความรู้ = ครูโบราณ
                     |||||||||||||||||||||
          ผู้อำนวยความสะดวก = ครูยุคใหม่
                     |||||||||||||||||||||
       เรียนไปพร้อมกับเด็ก = ครูแบบธรรมชาติ

            ภาพกิจกรรม สรุป Mind Mapping ภาษาธรรมชาติ.             




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น